Tuyệt chiêu tránh đau nhức sau buổi đầu tiên tập gym

Hầu hết tất cả mọi người đều có chung một cảm giác đau nhức sau buổi đầu tiên tập gym của họ. Không chỉ trong việc tập luyện mà ngay trong các công việc nặng nhọc hàng ngày bạn cũng có thể cảm nhận được điều đó.
Cơ chế của các cơn đau nhức

Các nhà khoa học gọi tình trạng này là Đau nhức cơ bắp trì hoãn khởi phát (Delayed Onset Muscle Soreness – DOMS). Nguyên nhân gây ra tình trạng mỏi cơ này là do những tổn thương cực nhỏ lan truyền trong cơ. Nó có thể khiến cơ bắp bị sưng tấy do mức độ đau cơ khi tập gym ở mỗi người là khác nhau nên ảnh hưởng đến cơ thể bạn chắc chắn sẽ có các mức độ khác nhau. 

Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng cơ bắp bị đâu là do khi hoạt động mạnh, tế bào thiếu oxy phải hô hấp trong môi trường kỵ khí tạo acid lactic đầu độc cơ.

Các mô và tế bào cơ sẽ rất đâu nếu như bạn tập một số động tác về “co duỗi lạ” – dạng bài tập khiến cơ căng trong quá trình duỗi.

Khi tập squat, cơ bốn đầu trong đùi bắt đầu duỗi khi hạ người xuống, nếu bạn hạ người xuống thật chậm sẽ thấy nó đang căng. Chạy xuống dốc hay nâng tạ cũng gây ra hiện tượng tương tự.

Xem thêm: lịch tập gym hiệu quả cho người mới bắt đầu tại đây!

Có nên tiếp tục tập gym sau khi bị đau cơ?

DOMS chỉ là cơ chế đau nhức tạm thời nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tiếp tục tập luyện. Các cơn đau nhức này sẽ chỉ xuất hiện trong vài ngày nên bạn cũng không cần quá lo lắng về nó đâu nhé. 

Khắc phục tình trạng DOMS như thế nào?

Theo các bác sĩ của đại học Bắc Carolina của Mỹ, thì bạn cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể vì đó là điều quan trọng nhất. 

Bởi vì các tế bào cơ rất cần nước để hồi phục những tổn thương thông qua sự tổng hợp protein.

Ngoài ra, sau khi tập bạn hãy tắm bằng nước nóng. Nếu có bồn tắm thì càng tốt bạn sẽ ngâm nước nóng sau đó chuyển qua nước lạnh. Điều này sẽ khiến cho mạch máu giãn nở, giúp giảm đau và sưng tấy.

Massage nhẹ nhàng cũng là một cách hữu hiệu giúp cho các cơ nhanh hồi phục. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc này giúp khởi động các gene giảm sưng.

Thực ra không có bí kíp gì đâu,  dù là những vận động viên chuyên nghiệp đều sẽ phải trải qua tình trạng này nếu để quá lâu không tập luyện. Nhưng để giảm thiểu sự đau cơ do vận động, trong những ngày đầu mới tập tốt nhất đừng nên cố gắng quá sức. Hãy dừng lại ở mức độ mà bạn còn cảm thấy có thể tập tiếp được nếu muốn.

Nguồn: tổng hợp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tải ảnh girl xinh 2k làm hình nền điện thoại dễ thương nhất

Album ảnh girl xinh 9x dễ thương 2017

Các mẫu giày lười nam đẹp đang gây sốt trong năm 2018