Có nên tập gym khi bạn bị cao huyết áp hay không

Người bị cao huyết áp thường không chịu được những bài tập với cường độ cao trong quá trình tập gym. Nhưng không vì thế mà bạn không thể tiếp tục việc tập luyện của mình đâu nhé.
Người bị cao huyết áp ngoài việc dùng thuốc điều trị cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học cùng với việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn. Bởi những hoạt động thể lực sẽ giúp cho các tĩnh mạch đưa máu về tim nhanh và đều đặn hơn, giúp các động mạch đàn hồi tốt hơn…. Ngoài ra, các hoạt động thể lực còn giúp cho tinh thần người tập thoải mái, thư thái hơn. 

Người bị cao huyết áp có nên tập thể hình hay không?

Câu trả lời ở đây là có nhưng bạn nên duy trì cường độ tập luyện ở mức vừa phải thậm chí là dưới mức bình thường mà thôi. Hãy bắt đầu bằng những động tác nhẹ rồi sau đó tăng dần lên. Để có thể theo dõi quá trình tập gym của bạn trong khi tập thì tốt nhất bạn nên sắm cho bản thân một chiếc đồng hồ để đo nhịp tim và huyết áp để có thể nhanh chóng phát hiện kịp thời khi huyết áp của bạn tăng quá cao và dừng đúng lúc.

Lịch tập gym cho người bị cao huyết áp

Tốt nhất, nên bắt đầu và kết thúc các bài tập một cách từ từ nhưng phải tập đều đặn và thường xuyên. Cường độ tập tốt nhất là 20 – 30 phút/ ngày, mỗi tuần tập 4 – 5 lần. Không nên tập nhiều quá nhiều, tập cường độ nặng nhưng cũng không nên tập quá ít vì như thế sẽ kém hiệu quả. 

Một số bài tập gym tốt cho người bệnh cao huyết áp như chạy bộ trên máy, tập với bóng, tập squat… nên tránh các bài tập tạ nặng vì cơ bắp sẽ gặp tình trạng căng thẳng kéo dài, máu khó lưu thông và huyết áp tăng lên. Tập nhẹ, tập đều, tập nhiều, nên giữ mức tim cỡ 60-75%mhr. Tính theo 1rm thì tập chừng 0.6-0.7 mức tạ 1rm là ổn, đẩy 8 - 10 cái rồi đổi bài, cardio cũng vậy luôn.

Chế độ dinh dưỡng 

Bên cạnh chế độ tập luyện thể dục thể thao người bị cao huyết áp phải kết hợp với chế độ ăn uống khoa học: ăn nhiều rau hoa quả tươi, giảm thiểu mỡ động vật,  giảm muối, đường, ăn nhiều cá giảm tinh bột đồng thời phải kiểm soát được mức cân nặng. Đặc biệt, bạn cần phải tuân thủ lịch thăm khám sức khỏe định kỳ, thường xuyên kiểm tra huyết áp và các chỉ số liên quan, tham khảo ý kiến bác sỹ về sức khỏe và các huấn luyện viên về chế độ tập.  

Xem thêm: phương pháp tập gym tăng cân cho người gầy!
Nguồn: tổng hợp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tải ảnh girl xinh 2k làm hình nền điện thoại dễ thương nhất

Album ảnh girl xinh 9x dễ thương 2017

Các mẫu giày lười nam đẹp đang gây sốt trong năm 2018