Biện pháp tránh bị thương khi tập gym bạn nên biết

Khi tập gym bạn phải tiếp xúc với các dụng cụ tập gym vô cùng nặng và không dễ sử dụng cho người mới. Nếu không cẩn thận bạn có thể bị chấn thương khi tập gym.
Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn phương pháp tập gym hình đúng cách tránh những chấn thương không đáng có trong quá trình luyện tập. 

1. Luôn khởi động trước khi bắt đầu tập gym

Các bài khởi động có tác dụng đánh thức thức các khớp, cơ để mọi thứ khi bắt đầu sẽ hoạt động trơn tru hơn đồng thời kích thích các mạch máu, các cơ yếu và làm tăng nhiệt độ của cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt cho các bài tập nặng ngay sau đó mà không để xảy ra trường hợp đau khớp hay căng cơ đột ngột. 

Khởi động sơ sài hay không đúng trình tự hay khởi động quá sớm cũng đều không được. Nếu chủ quan bỏ qua các bài khởi động thì có thể dẫn đến các chấn thương về dây chằng, dãn cơ. Đặc biệt, thời thiết lạnh thì bạn cần phải khởi động, làm ấm cơ thể kỹ càng hơn. 

2. Không nên tập quá sức

Cái gì quá nhiều cũng không tốt ngay cả việc tập gym cũng vậy. Tập gym đúng cách yêu cầu bạn phải biết cách kết hợp, cân đối các bài tập với nhau trong một khoảng thời gian vừa đủ. Bởi cơ thể không phải là một cái máy, mà dù là một cái máy thì nó cũng không thể duy trì hoạt động được lâu nếu phải làm việc quá sức. 

Bạn có thể sử dụng một thiết bị đo nhịp tim để biết khi nào thì bạn đã luyện tập quá sức và có thể điều chỉnh cường độ tập luyện giảm bớt đi một chút. Hãy đảm bảo việc nghỉ ngơi của bạn phải xen kẽ các bài tập một cách hợp lý bạn có thể tham khảo lịch tập gym 3 buổi hoặc 6 buổi 1 tuần rất phổ biến hiện nay.

3. Không cố gắng tập luyện khi bị chấn thương

Thay vì tỏ ra chăm chỉ, mạnh mẽ bạn nên nhớ rằng muốn tập gym đúng cách khi bị thương hãy nghỉ ngơi, sau khi bình phục hãy bắt đầu lại. Bạn cần phải ngừng mọi hoạt động khi bị thương, Khi cơ thể đã bị thương thì rất dễ tiếp tục bị thương ở những phần khác hoặc vết thương cũ sẽ trở nên nặng hơn.

4. Hít thở đúng cách 

Việc hít thở đúng cách trong khi tập luyện không phải là điều đơn giản như mọi người tưởng tượng. Hít thở đúng cách cần phải đúng nhịp điệu và cường độ để bạn không bị kiệt sức hoặc mất nước nhanh chóng. Khi tập các bài nhẹ, bạn hãy hít thở đều đặn theo nhịp, một lần hít vào và một lần thở ra bằng mũi. Khi chuyển qua các bài tập nặng bạn hãy cố gắng hít thật sâu và thở dần từ mũi. Nếu bài tập có cường độ nhanh và mạnh thì các bạn hãy thở từ từ bằng miệng.

5. Cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Chế độ dinh dưỡng khoa học có tác dụng giúp tăng cường thể lực và hồi phục các vết thương nhanh chóng hơn mang đến hiệu quả tốt nhất. Không được bỏ bữa sáng, phải ăn nhẹ trước và sau  khi tập để cơ thể có đủ năng lượng. Không chỉ có tập thể hình đúng cách mà cần có chế độ ăn uống phù hợp. 

Nguồn: tổng hợp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tải ảnh girl xinh 2k làm hình nền điện thoại dễ thương nhất

Album ảnh girl xinh 9x dễ thương 2017

Các mẫu giày lười nam đẹp đang gây sốt trong năm 2018