Cách người dân tộc Tày chữa bệnh gút

Bệnh gút từ lâu được biết đến là một căn bệnh của nhà giàu, tuy nhiên rất nhiều người dân tộc Tày mắc phải căn bệnh này dù sinh hoạt trong hoàn cảnh khá khó khăn. Vậy lý do gì khiến người Tày thường xuyên bị bệnh gút tấn công và họ đã dùng cách gì để điều trị căn bệnh này? Hãy cùng Đàn Ông Online tìm hiểu về điều này trong bài viết dưới đây nhé:

Lý do người Tày thường bị gút


Điều này có thể giải thích bởi xuất phát từ những đồ ăn của đồng bào Tày. Trong bữa ăn của người Tày thì măng, nấm rừng là món chủ đạo, đồng bào ăn măng quanh năm (măng nứa, măng tre, măng sặt, măng vầu,…) măng tươi, phơi khô hoặc ủ làm măng chua sử dụng quanh năm.
Theo các nhà khoa học thì hàm lượng purin (chất tạo acid uric gây bệnh gút) có trong măng và nấm rất cao, không thua kém gì so với thịt bò, hải sản. Ngoài ra những bữa ăn bổ xung có thêm thịt thú rừng cũng là nguyên nhân làm cho bệnh gút trở nên phổ biến ở bộ phận đồng bào người Tày ở Lục Yên.

Người dân tộc Tày chữa bệnh gút như thế nào?

Do có nhiều người bị bệnh gút nên người dân tộc Tày ở Lục Yên cũng có nhiều kinh nghiệm quý trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gút có thể kể đến như những đồ ăn kèm với măng, nấm hàng ngày như cải bẹ (cải đắng), đậu xanh,… Nổi bật trong số đó phải kể đến cây thuốc dây gắm và kinh nghiệm cô đặc nấu dây gắm thành cao dùng cho hỗ trợ điều trị bệnh gút của người dân tộc Tày nơi đây.

Dây gắm mọc ngay bên cạnh cây nấm, củ măng là phương thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả.
Người Tày ở Lục Yên thu hái dây gắm trên rừng vào một thời điểm nhất định trong năm (theo họ vào thời điểm đó dây mới có hiệu quả tốt nhất). Dây gắm thu hái về được rửa sạch, chặt nhỏ, sao khô và bảo quản thật kỹ trước khi cho vào nấu cao.
Sau khoảng thời gian 3 ngày 3 đêm được nấu nhừ, tinh lọc, cô đặc liên tục kết hợp với những kinh nghiệm gia truyền từ đó mới cho ra được một mẻ cao gắm. Người Tày ở Lục Yên dùng cao gắm pha nước uống thay trà hàng ngày hoặc ngâm với rượu uống để hỗ trợ chữa trị các bệnh về xương khớp, bệnh gút.
Trên đây là một số thông tin về các chữa bệnh gút của người dân tộc Tày mà Đàn Ông Online muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng những thông tin này là hữu ích. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe tốt. Xin chào và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo!
>>> Xem thêm: https://danongonline.com.vn/cach-nhan-biet-benh-gut-som-qua-cac-trieu-chung-thuong-gap.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tải ảnh girl xinh 2k làm hình nền điện thoại dễ thương nhất

Album ảnh girl xinh 9x dễ thương 2017

Các mẫu giày lười nam đẹp đang gây sốt trong năm 2018