Bệnh ung thư và phân biệt khối u

Bệnh ung thư là một căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này.

Bệnh ung thư là gì?
Đặc điểm nổi bật nhất ở các tế bào ung thư đó là không ngừng tăng sinh và lan rộng các mô xung quanh. Bình thường các tế bào sẽ phát triển và phân chia để hình thành các tế bào mới khi cơ thể cần. Các tế bào bị lão hóa, tổn hại, không cần sẽ chết đi và được thay thế bằng các tế bào mới. Cơ thể có cơ chế để cân bằng việc tăng sinh và chết đi của tế bào, không có cơ quan nào bị thiếu hoặc dư tế bào trong thời gian dài.
Tuy nhiên người mắc bệnh ung thư cân bằng này sẽ bị phá vỡ. Các tế bào già nua hoặc bị lỗi vẫn tiếp tục còn sống và các tế bào mới hình thành khi cơ thể không cần thiết. Những tế bào dư thừa này phân chia mất kiểm soát và phát triển thành dạng khối u. Sự bất thường này có thể xảy ra bất cứ tế bào nào trong hàng tỉ tế bào của cơ thể.

Phân biệt khối u lành tính với khối u ác tính, u nang
Có nhiều loại ung thư hình thành khối u rắn tập trung thành một khối. Các loại ung thư máu thì ngược lại thường không hình thành dạng khối u.
Lưu ý hầu hết các ung thư hình thành khối u nhưng không phải hầu hết khối u nào cũng được xem là ung thư.
Khối u ác tính (ung thư) khi chúng có khả năng di căn, xâm lấn các mô bên cạnh. Khi các khối u này phát triển, các tế bào ung thư có thể tách ra và di chuyển đến các vị trí khác trong cơ thể để hình thành khối u mới từ khối u ban đầu.

Khối u lành tính là một khối tế bào, nhưng không giống như u ác tính, u lành tính không di căn, xâm lấn sang các mô bên cạnh. U lành tính có thể lớn, tuy nhiên, khi phẫu thuật cắt bỏ, chúng thường không tái phát, trong khi u ác tính có thể tái phát. Các loại khối u lành tính thường phát triển chậm và không nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, với một xác suất nhỏ, chúng có thể trở thành ác tính, do đó cần được theo dõi nếu không làm phẫu thuật cắt bỏ.

Nang (u nang) khác với khối u, là từ thường được dùng để chỉ các dạng túi kín chứa dịch, không khí hoặc các thành phần gần dạng dẻo, rắn, được bọc bằng một lớp mô liên kết. U nang có thể hình thành trong bất kỳ phần nào của cơ thể, bao gồm xương, các cơ quan và các mô mềm. Một vài ví dụ phổ biến của u nang bao gồm mụn nhọt, u nang buồng trứng. Hầu hết các u nang là lành tính, và xác suất chuyển sang ác tính còn thấp hơn cả khối u lành tính. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, gần như tất cả các bệnh ung thư đều có khả năng tạo ra các u nang. Một điều đáng quan tâm khác là, không giống như khối u lành tính, u nang có thể nguy hiểm đến tính mạng, và thường phát triển nhanh hơn, do đó cần được theo dõi sát  hơn nếu không làm phẫu thuật cắt bỏ.
Trên đây là một số thông tin về bệnh ung thư mà bạn nên biết để biết cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tải ảnh girl xinh 2k làm hình nền điện thoại dễ thương nhất

Các mẫu giày lười nam đẹp đang gây sốt trong năm 2018

Album ảnh girl xinh 9x dễ thương 2017