Đừng coi thường giấc ngủ nếu muốn tập gym dài lâu

Ngay cả khi bạn không tập gym thì giấc ngủ cũng rất quan trọng với tất cả mọi người. Đặc biệt với dân tập gym chúng ta thì giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong lịch tập gym của các bạn.
Giấc ngủ là một việc làm quan trọng đối với mọi người. Tuy nhiên, hiện nay có vẻ như mọi người không còn coi trọng giấc ngủ nữa mà thay vào đó mọi người lại thường tắt máy tính đi rồi lên giường đắp chăn rồi lại lôi điện thoại ra lướt facebook đến 1 2 giờ sáng mà không hề hay biết tác hại của việc làm này sẽ đem lại hậu quả vô cùng to lớn về sau.

Tầm quan trọng của giấc ngủ với dân tập gym như thế nào?

Nếu bạn nghĩ rằng việc tập chỉ đơn giản là hàng ngày đến phòng tập gym tập luyện chăm chỉ 1 2 tiếng đồng hồ là sẽ nhanh chóng có được một thể hình đẹp 6 múi. Thì bạn đã hoàn toàn sai lầm rồi đó. tập gym là sự kết hợp chặt chẽ của 3 yếu tố tập luyện, ăn uống và ngủ nghỉ. Cả 3 yếu tốt này luôn cần được liên kết chặt chẽ cùng nhau. Nếu bạn thiếu một trong 3 yếu tốt này thì coi như cả quá trình tập luyện vất vả của bạn coi như trở thành công cốc. Bạn sẽ khó có được một thể hình đẹp như mong đợi cũng như công cuộc tập gym tăng cân hay tập gym giảm cân mà bạn đã đề ra. Chính vì thế, bạn cần phải ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng một ngày, và đảm bảo là giấc ngủ đó phải sâu và xuyên suốt, không bị ngắt quãng nhiều lần và còn phải ngủ đúng thời điểm nữa đó.

Ảnh hưởng của giấc ngủ đối với cơ bắp bạn như thế nào?

Trong quá trình bạn đi vào giấc ngủ các cơ bắp sẽ dần dần được phục hồi năng lượng, các tế bào bắt đầu được sửa chữa. Nếu bạn nghĩ mình đã bổ sung đầy đủ protein rồi thì nghỉ ngơi như thế nào cũng được là một sai lầm lớn. Giấc ngủ chính là thời điểm mà cơ bắp của bạn đạt được sự hồi phục cao nhất, thậm chí lúc đó cơ thể bạn cũng có khả năng tổng hợp protein nhanh hơn cả khi bạn thức.

Chưa hết, lúc ngủ cơ thể bạn cũng gia tăng hooc môn tăng trưởng HGH và sản sinh IGF-1 để giúp cơ bắp phát triển tốt hơn. Trong khoảng 1 tiếng sau khi ngủ thì các loại hooc môn này sẽ gia tăng nhiều hơn đến khi bạn đạt được giấc ngủ sâu nhất. Và việc ngủ quá ít đồng nghĩa nó cũng ít hơn. Và bạn cũng có thể tự hiểu nó ít hơn thì cơ bắp bạn nó cũng ra sao rồi đó. Đó chính là tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ bắp.

Hậu quả của việc thiếu ngủ đối với dân tập gym như thế nào?

Khiến bạn luôn thèm ănBạn có để ý là khi bạn buồn ngủ, bạn có xu hướng ăn nhiều hơn hay không ?. Đó là do Ghrelin được sinh ra khi bạn thiếu ngủ. Việc này sẽ kích thích bạn ăn vặt mất kiểm soát và ảnh hưởng đến cân nặng của mình (tăng cân, tích thêm nhiều mỡ).

-  Giảm hiệu suất tập luyệnĂn không đủ chất thì thiếu năng lượng, và thiếu ngủ cũng khiến bạn như vậy. Thiếu ngủ sẽ khiến bạn đi đến phòng tập với 1 tâm trạng chán nản, uể oải rồi mất tập trung dẫn đến chấn thương. Mà khi chấn thương thì sẽ không thể đi tập rồi không đi tập thì có thể gây ra chán nản rồi…bỏ tập luôn.

- Gia tăng Cortisol: Thiếu ngủ thì hooc môn tăng trưởng sẽ ít đi và Cortisol sẽ cao hơn. Và tất nhiên sự gia tăng Cortisol không hề tốt 1 chút nào. Nó sẽ khiến cơ bắp bị cản trở phát triển, gia tăng phân hủy Protein trong cơ bắp (hiểu nôm na là lấy protein làm năng lượng cho cơ thể).
Làm thế nào để có giấc ngủ ngon và hợp lý?
  • Giảm ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ: Việc giảm ánh sáng (mà tốt nhất là tắt luôn) cũng
    như là tiếng ồn và nhiệt độ sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Tắm nước ấm trước khi ngủ: Tắm nước nóng sẽ giúp tuần hoàn máu tốt hơn và thư giãn
    đầu óc, dễ ngủ hơn. Đừng có chờ lúc gần ngủ lại đi tắm nước lạnh nhé.
  • Ngưng sử dụng điện thoại, tivi trước khi ngủ 1 tiếng: Việc sử dụng điện thoại, ti vi quá
    lâu đặc biệt là gần lúc ngủ sẽ khiến thần kinh bị căng thẳng, khó ngủ.
  • Không nên ăn gần lúc ngủ: Nếu bạn ăn quá gần lúc ngủ sẽ không tốt cho tiêu hóa và
    cũng khó ngủ hơn. Hãy kết thúc mọi bữa ăn trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng.
  • Không tập thể dục quá gần giờ đi ngủ: Tập gym, thể dục quá gần giờ đi ngủ cũng khiến
    bạn khó ngủ hơn.
  • Không dùng chất kích thích: Cái này thì khỏi nói rồi, dùng chất kích thích như cà phê, trà
    xanh gần lúc ngủ thật là 1 thảm họa.
  • Tập đi ngủ sớm mỗi ngày: Ngủ sớm là 1 thói quen có thể tập được miễn là bạn cố gắng.
  • Hãy ngủ đúng giờ: Nghiên cứu cho thấy ngủ ban đêm vào buổi tối tốt cho sức khỏe hơn
    là ngủ vào buổi sáng.
Các bạn hãy kết hợp các phương pháp khoa học hơn trong lịch tập gym của mình để có thể nhanh chóng có được một thể hình đẹp trong tương lai các bạn nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tải ảnh girl xinh 2k làm hình nền điện thoại dễ thương nhất

Các mẫu giày lười nam đẹp đang gây sốt trong năm 2018

Album ảnh girl xinh 9x dễ thương 2017