Học cách lựa chọn dinh dưỡng khi tập gym bạn nên biết

Quá trình tập gym là sự kết hợp của 3 yếu tố tập luyện, dinh dưỡng và nghỉ ngơi. Vậy bạn đã biết cách phối hợp hài hòa cả 3 yếu tố trên trong lịch tập gym của bạn hay chưa.
Bổ sung dinh dưỡng đúng cách là một trong những điều cần thiết. Tuy nhiên dinh dưỡng cho mỗi người tập thể hình lại khác nhau. Vì vậy là rất cần thiết nếu bạn có thể tự tạo ra lịch tập gym cùng chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý để đem lại hiệu quả tối đa trong công việc.

Một người có một cơ địa khác nhau, sở thích khác nhau nên chế độ dinh dưỡng cũng vì đó mà khác nhau. Nhưng không phải vì thế mà bạn lại tự ý đưa ra một thực đơn không phù hợp với chế độ tập luyện của bản thân. Bạn muốn tập gym giảm cân hay tập gym tăng cân thì đều cần phải có một chế độ dinh dưỡng riêng biệt mới được.

Thông thường người ta chia thành 3 dạng người chính đó là Ectomorph, Mesomorph và Endomorph.

1. Ectomorph
Những người thuộc dạng này thường có thân hình mảnh mai và chiều cao lý tưởng. Đặc điểm dễ nhận ra nữa đó là bờ vai khá nhỏ cùng 4 chi dài như vượn. Nhưng chính những đối tượng này thường rất khó có thể tăng cân mặc dù họ ăn rất nhiều.

Tạng người Ectomorph cần Carb gấp 2 lần người bình thường để ngăn ngừa dị hóa cơ bắp.

- Ít nhất 25% Protein
- 60% Carb để tăng cân. 40-50% để giữ cân. 30-40% để giảm cân.
- Còn lại là Fat
2. Mesomorph

Ngược lại với tạng người Ecto thì những người thuộc dạng Mesomorph lại là những người có tố chất để sử hữu nhiều cơ bắp hơn cả với khung xương tự nhiên khá lớn. Họ có thể tăng cơ một cách dễ dàng hơn Ecto.

Với những người có tạng như này thì tỷ lệ dinh dưỡng được đề xuất cho tạng Meso:
- 20-30% Protein
- 40-50% Carb để tăng cân. 30-40% để giữ cân. 20-30% để giảm cân.
- 30% Fat (Không quá 40%)

3. Endomorph

Endomorph là những người có khả năng tích mỡ rất nhanh đồng thời lại rất khó giảm mỡ và khả năng tăng cơ ở giữa Ecto và Endo. Carb thừa trong chế độ ăn hàng ngày tích thành mỡ rất nhanh chóng.
Tỷ lệ dinh dưỡng dành cho dạng người này là:
- 25-35% Protein
- 30-40% Carb để tăng cân. 20-30% để giữa cân. 10-20% để giảm cân.
- 40% Fat
Lưu ý: có một nguyên tắc chung cho cả 3 dạng người trên đó là không bao giờ để lượng Fat ít hơn 15% trong khẩu phần ăn của mình. Mỡ đóng vai trò quan trọng là tiền tố để tạo thành các loại Hormone trong cơ thể như Testoterone, Estrogen,.. và là dung môi hòa tan các vitamin hấp thụ vào cơ thể. Việc thiếu mỡ cơ thể sẽ không thể hoạt động bình thường, thậm chí còn có thể mắc 1 số bệnh.

Kết luận: Hi vọng với những chia sẻ trên các bạn có thể tự phân biệt được mình thuộc dạng người nào để có thể đưa ra một cách chính xác nhất có thể về chế độ dinh dưỡng của bạn. Hãy thêm những thông tin bổ ích này vào kho tàng kiến thức tập gym của các bạn nhé. Chúc các bạn nhanh chóng có được một thể hình đẹp như ý muốn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tải ảnh girl xinh 2k làm hình nền điện thoại dễ thương nhất

Album ảnh girl xinh 9x dễ thương 2017

Các mẫu giày lười nam đẹp đang gây sốt trong năm 2018